12:39 ICT Thứ tư, 24/01/2018 HỘI NGHỊ CÁN BỘ, CC, VC, NLĐ 2017-2018 | KHAI GIẢNG NĂM HỌC 2017-2018 | TẾT TRUNG THU 2017 | TỔ KHÚC DÂN CA NGHỆ TĨNH SÁNG NGỜI TRUYỀN THỐNG | GIÁO ÂM NHAC | THAO GIANG 2017 | CÔ CHÁU TRƯỜNG MẦM NON THẠCH LẠC GIAO LƯU GẶP MẶT VỚI LỮ ĐOÀN PHÒNG KHÔNG 283 QUÂN KHU IV | CHƯƠNG TRÌNH "GIA ĐÌNH DINH DƯỠNG TRẺ THƠ" NĂM HỌC 2016-2017 | BÁO CÁO | GIÁO ÁN THAO GIẢNG | 

DANH MỤC

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN


LIÊN KẾT WEBSITE

Trang nhất » Tin Tức » HOẠT ĐỘNG ĐOÀN THỂ

BÁO CÁO

Thứ ba - 28/02/2017 19:55
Lễ trao bằng chứng nhận đạt chuẩn mức độ 1

Lễ trao bằng chứng nhận đạt chuẩn mức độ 1

BÁO CÁO Truyền thống ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 và tình hình, kết quả xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
BÁO CÁO
 Truyền thống ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 và tình hình, kết quả xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

          Kính thưa quí vị đại biểu.
          Kính thưa các thầy cô giáo.
          Mùa thu năm 1982 thời kì đầu cải cách giáo dục lần thứ 2, Đảng và Nhà nước ta đã  chọn ngày 20/11 làm ngày Nhà giáo Việt nam đưa vai trò của giáo dục và nhà giáo lên vị trí “quốc sách hàng đầu”. Từ đó đến nay, ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 có một ý nghĩa “kép”. Ngày chúng ta nhớ tới sự ra đời Hiến chương các nhà giáo trên toàn thế giới và lớn hơn là ngày mà toàn xã hội hướng về nghề dạy học, nghề không chỉ dân tộc ta mà cả nhân loại từ xưa đến nay đều coi trọng và biết ơn.   
          Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt nam 20-11, đã trở thành một mỹ tục, không đơn thuần là ngày lễ của một ngành nghề, mà trở thành Lễ hội của thời đại mới, hòa vào Lễ hội cổ truyền của nhân dân ta, thể hiện tính nhân văn sâu sắc và nâng cao vị trí, vai trò, trách nhiệm của nhà giáo trong sự nghiệp đào tạo. Ngày Nhà giáo Việt Nam thực sự là ngày hội, mọi người hướng về các thầy cô giáo, bày tỏ lòng tri ân với những người làm nghề dạy học.
Ở Việt Nam từ xưa tới nay, nghề dạy học và nhà giáo luôn được nhân dân quý trọng và yêu mến. Đó là truyền thống đạo lý của cả dân tộc. Những thành tựu mà Giáo dục Đào tạo đạt được ngày nay, chính là nhờ biết bao thế hệ thầy giáo, cô giáo đã tận tình tâm huyết với nghề, rèn dũa biết bao thế hệ học sinh, hun đúc nên những nét truyền thống của giáo giới Việt Nam. Đó là:
          Nhà giáo Việt Nam luôn gắn bó mật thiết với nhân dân. Từ xưa đến nay hầu hết các nhà giáo VN đều xuất thân từ nhân dân lao động, sống gần gũi với nhân dân  nhất là các nhà nho nghèo. Từ nhân dân mà ra, thầy giáo  được nhân dân nuôi để dạy chữ cho con em mình. Vì thế, thầy giáo được nhân dân yêu thương, kính trọng, đùm bọc.
          Nhà giáo chân chính Việt Nam giàu lòng nhân ái, vị tha, tận tụy với sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ của đất nước. Người thầy bao giờ cũng là người có đạo đức, không có đạo đức thì không làm thầy được. Đạo đức của nhà giáo Việt Nam thể hiện trước tiên ở lòng nhân ái sâu sắc. Vì yêu thương con người mà thầy giáo tự nguyện nhận trọng trách, bồi dưỡng đạo lý, kiến thức làm người cho thế hệ trẻ và cũng chính vì tình yêu thương đó đã tạo cho tình yêu nghề nghiệp của lớp lớp thầy giáo mang nhiều tính vị tha.
          Những nhà giáo chân chính Việt Nam bao giờ cũng là những người yêu nước, có lòng tự trọng và tự tôn dân tộc cao. Nhiều người đã trở thành những chiến sĩ cách mạng kiên cường. Tiêu biểu là các lãnh tụ đầu tiên của Đảng như: Nguyễn Ái Quốc, Trần Phú, Châu Văn Liêm, Nguyễn Đức Cảnh, Hà Huy Tập, Nguyễn Thiện, Trịnh Đình Cửu, Phan Đăng Lưu, Võ Văn Tần, Nguyễn Hữu Tiến, vv ... trước khi hoạt động Cách mạng đều xuất thân từ nghề dạy học, là những người có tri thức tiêu biểu. Hơn ai hết họ thấu hiểu nỗi nhục mất nước, nỗi khổ, bất bình đẳng của nhân dân ta dưới thời thực dân, phong kiến nên họ đã quyết lãnh đạo nhân dân làm cách mạng, dẫu họ có bị xiềng xích, hy sinh. Cố Tổng bí thư Lê Duẩn đã nhận xét: “Dưới chế độ nào cũng vậy, nhân dân Việt Nam liên hệ khăng khít với tầng lớp trí thức của dân tộc mà tiêu biểu là giáo giới. Quần chúng rất quý trọng giáo giới, coi họ là tinh hoa của dân tộc. Chủ nghĩa yêu nước, tư tưởng cách mạng thông qua tầng lớp trí thức mà đi vào quần chúng cách mạng”.  
          Nhà giáo chân chính Việt Nam có cuộc sống giản dị, trong sáng mẫu mực, không màng danh lợi, không chuộng hư vinh, suốt đời sống chết với nghề dạy học.  Nhà giáo, nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu tuy bị mù, nhưng vẫn nêu cao khí tiết, vạch mặt kẻ thù xâm lược, kêu gọi lòng yêu nước vùng lên chống thực dân Pháp xâm lược bằng những bài thơ, áng văn bất hủ: “Sự đời đã khuất đôi tròng thịt, lòng đạo xin tròn một tấm gương”.
          Nhà giáo chân chính Việt Nam luôn cần cù, chịu khó, sáng tạo trong lao động dạy học. Dạy học là một nghề rất khó. Chỉ có yêu thương con người, yêu nghề thôi chưa đủ. Các nhà giáo từ xa xưa đến nay đều chịu khó tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu, đúc kết thành công nhiều đề tài khoa học phục vụ sản xuất và chiến đấu, cái tiến phương pháp giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, làm cho giáo dục phục vụ đắc lực và kịp thời sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Trong lịch sử nền giáo dục cách mạng, đã ghi nhận đội ngũ nhà giáo: luôn là lực lượng tiên phong trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ở đâu Tổ quốc cần, ở đó có các thầy, các cô. Khi đất nước có chiến tranh, các thầy cô giáo phải "vừa cầm bút, vừa cầm súng". Khi đất nước hoà bình, các thầy, các cô là những chiến sĩ kiên trung trên mặt trận văn hoá. Bao thầy cô giáo đã  thầm lặng hy sinh tuổi thanh xuân của mình để đến với núi cao, đảo xa, đem ánh sáng văn hoá đến cho mọi nhà. Nhiều thầy giáo, cô giáo tuy đã được nghỉ hưu, nhưng lòng vẫn trĩu nặng với sự nghiệp “trồng người”; bằng kinh nghiệm giáo dục, uy tín trong xã hội, tiếng nói của các thầy cô vẫn còn nguyên giá trị. Các thầy các cô vẫn có nhiều cống hiến cho quê hương đất nước, tiêu biểu ở xã như: Thầy Trân, Thầy Huy, Thầy Tý, Thầy Thoan, Thầy Thể, Cô Hoàng Thu, cô Hà Thu, Cô Hương, Cô Tý, Cô Bích Thủy và nhiều thầy cô giáo khác của thế hệ đi trước.
          Thế hệ chúng tôi, cũng như nhiều người đang ngồi ở đây hôm nay, đã từng chứng kiến những năm tháng thử thách cam go, ác liệt của đất nước. Những lớp học dưới hầm, bàn nghế, bảng, vách ngăn đều làm từ tranh, tre, nứa, lá; hay bất kỳ đồ vật nào có thể tận dụng được. Thầy và trò cùng nhau xây dựng trường lớp, cùng tăng gia sản xuất để đảm bảo cuộc sống. Nhiều tiết học bị vỡ vụn bởi tiếng còi báo động và bom đạn của kẻ thù. Nhiều thầy cô thường xuyên bị đứt bữa, lương nhiều khi chậm đến 2-3 tháng, có khi lương phải thay bằng  lúa, ngô khoai; thậm chí có tháng phải nhận bằng cây phi lao. Khó khăn là vậy, nhưng  thầy và trò vẫn cùng nhau thi đua “dạy tốt, học tốt”. Khi 2 miền Nam Bắc đã thống nhất, đất nước bước vào giai đoạn khắc phục hậu quả chiến tranh và phát triển kinh tế. Ngành giáo dục tiếp tục nhiệm vụ đào tạo ra những con người lao động mới cho CNXH. Đây là giai đoạn mà những thế hệ sau này có lẽ khó có thể hình dung được một thời khó khăn của đất nước. Thời kỳ mà 2 từ “bao cấp” đã trở thành một ký ức không muốn quay trở lại của bất cứ ai. Cuộc sống của các thầy cô giáo khi đó gặp muôn vàn khó khăn. Song các thầy cô giáo vẫn kiên trì bám trường, bám lớp. Những câu chuyện về thầy cô giáo mang áo đến lớp cho học sinh mặc đỡ lạnh, pha nước đường cho học sinh uống vì say sắn, trích phần lương ít ỏi của mình để mua sách vở cho học sinh… là những việc giờ đây có lẽ là xa lạ với nhiều người. Nhưng đó là việc thường gặp ở giai đoạn đó. Đạp xe đến thăm gia đình học sinh, động viên các em học tập gần như là công việc thường ngày của các thầy cô giáo. 
          Nhắc lại một thời gian khổ và hào hùng của dân tộc, chúng tôi không có nhã ý áp đặt hình ảnh của người thầy từ cách đây mấy mươi năm cho bây giờ. Đất nước hội nhập sâu rộng vào thế giới rộng lớn, cuộc sống, con người và xã hội thay đổi, người thầy phải có hình ảnh khác hơn là tất yếu. Nhưng cái hôm nay phải được bắt đầu từ cái hôm qua. Nhìn vào lịch sử để chúng ta vững tâm, tin tưởng hơn vào sự nghiệp cao cả và vinh quang của mình.
          Kính thưa quí vị đại biểu
          Thưa các thầy cô giáo cùng các em học sinh
          Trong những năm qua, để khắc phục tình tụt hậu về kinh tế-xã hội, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Thạch Lạc đã coi đầu tư cho các nhà trường là đầu tư cho phát triển; là giải pháp chiến lược để xóa đói giảm nghèo một cách bền vững. Trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng CSVC trường học được coi là tiêu chí quan trọng, cần phải đi trước một bước. Trong nghị quyết của Đảng bộ, nghị quyết của HĐND xã đã dành rất nhiều thời lượng cho phát triển các nhà trường. Công việc giảng dạy, giáo dục trong các trường MN, TH, THCS không chỉ là nhiệm của các thầy cô giáo, mà còn là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Các đồng chí lãnh đạo địa phương luôn trăn trở, và cùng các thầy cô giáo ở 3 nhà trường đi tìm dự án, tranh thủ sự giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, huy động sức dân, sự đóng góp của các bậc phụ huynh, xây mới nhiều phòng học, phòng chức năng, phòng học bộ môn, cải tạo khuôn viên, sân chơi, bãi tập, cảnh quan sư phạm; đến nay, tuy các nhà trường vẫn còn khó khăn, nhưng đã đủ các điều kiện tối thiểu để Trường TH, Trường MN được công nhận đạt chuẩn quốc gia; trường THCS đủ CSVC để tổ chức dạy học. Xã đã hoàn thành vững chắc Phổ cập Giáo dục THCS, phổ cập Giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2, Phổ cập giáo dục Mầm non trẻ 5 tuổi. Nhiều năm liền các trường được công đạt nhận danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”. Hàng năm, con em của xã có nhiều em đạt học sinh giỏi cấp Tỉnh, cấp Huyện. Trong 3 nhà trường, nhiều cá nhân được nhận các phần thưởng cao quí của Đảng và Nhà nước. Tôi xin điểm qua một vài thành tích cụ thể:
Trường tiểu học đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, có 2 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 3 CSTĐCCS, 17 cá nhân đạt danh hiệu LĐTT, có 2 người được UBND Tỉnh tặng Bằng khen. Công tác đội được Trung ương Đoàn tặng bằng khen.
Trường THCS: chất lượng đại trà được nâng lên rõ rệt. Kết quả tốt nghiệp THCS: 68/68em đạt tỷ lệ 100%. Có 1 học sinh giỏi Tình, 64 học sinh giỏi Huyện, đội tuyển HS giỏi lớp 9 ra quân đầu năm học được xếp thứ 2 toàn huyện, phong trào sáng tạo kỹ thuật tiếp tục được phát huy, có 3 em HS có sản phẩm dự thi STKT và đạt giải ba toàn tỉnh. Có 4 cá nhân được công nhận giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện, 13 cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến.
Riêng trường mầm non năm học 2015-2016 địa phương và nhà trường đã đăng kí và thực hiện hoàn thành 5 tiêu chuẩn trường MN đạt chuẩn Quốc gia đó là:
- Tổ chức và quản lý
          - Đội ngũ giáo viên và nhân viên
          - Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ
          - Quy mô trường, lớp CSVC và thiết bị    
          - Thực hiện xã hội hoá giáo dục               
Đặc biệt là nhà trường đã được hỗ trợ đầu tư xây dựng 6 phòng học có phòng ngủ liền kề, công trình VS khép kín, xây dựng khuôn viên, hệ thống sân vườn, xây dựng cổng trường, nhà bảo vệ, mua sắm bổ sung đồ dùng trang thiết bị phục vụ dạy và học. Bên cạnh ngân sách Nhà nước, nhà trường còn nhận được sự tham gia, ủng hộ của các gia đình, cộng đồng, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ về kinh phí và ngày công lao động để làm mặt bằng, lát gạch sân trường tạo cảnh quan sư phạm xanh-sạch - đẹp. Tổng kinh phí xây dựng CSVC, mua sắm trang Thiết bị ĐDĐC là: 6.964.000.000 triệu đồng. Chúng tôi rất tự hào khi được nói rằng, trong các nhà trường, mỗi gốc cây, mỗi mét vuông đất đều thấm đẫm mồ hôi của CBGV, các bậc phụ huynh và nhân dân trong xã.
          Những kết quả đạt được của các thầy cô giáo và các nhà trường đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của xã.  
          Xin quí vị đại biểu, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, các em học sinh  cho một tràng pháo tay thật dài để ghi nhận, cổ vũ sự nổ lực cố gắng của các thầy cô giáo, các nhà trường trong thời gian vừa qua.
Và nhân diễn đàn này, một lần nữa, chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh 3 nhà trường về sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ xã và Phòng GD-ĐT Thạch Hà, xin cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ có hiệu quả của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức, cá nhân, các bậc phụ huynh đối với sự nghiệp trồng người.
Kính thưa quí vị đại biểu.
          Kính thưa các thầy cô giáo.
          Hiện nay, sự nghiệp GD-ĐT đã bước sang một cục diện mới. Đất nước đã hội nhập trọn vẹn vào thế giới rộng lớn và đang trên đường băng của sự cất cánh. Đòi hỏi ngày càng cao phẩm chất đạo đức, năng lực trí tuê của mỗi một con ngư­ời. Để có những thế hệ công dân “vừa hồng vừa chuyên”, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển đất nước, sứ mệnh của giáo dục là vô cùng lớn lao, vai trò của nhà giáo là vô cùng quan trọng.  
Tôi đề nghị các thầy cô giáo tiếp tục suy nghĩ và sáng tạo, lao động và thi đua, gắn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với đặc thù của ngành là triển khai thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, để chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục không ngừng được nâng cao. Đây là điều kiện cần thiết, quan trọng để ngành và cơ quan chúng ta làm tròn nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.
Tin tưởng rằng, cùng với sự phát triển đi lên của quê hương, đất nước, các trường trên địa bàn xã Thạch Lạc tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ và nhân dân xã nhà.
Kính chúc các thầy cô giáo mạnh khoẻ, hạnh phúc, thành đạt trong công tác và cuộc sống. Chúc ngọn lửa đam mê nghề nghiệp và tình yêu thương con người cháy mãi trong mỗi chúng ta.
 

Tác giả bài viết: Thúy Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

THÔNG TIN CẦN BIẾT

VIDEO

Loading the player...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 71

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 444

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 54364