Toán: Tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng các cách khác nhau

Thứ ba - 07/05/2019 20:21
Toán: Tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng các cách khác nhau
Lứa tuổi: 5-6 tuổi
Trẻ đóng vai các thôn
Trẻ đóng vai các thôn
Gáo án dạy chuyên đề trường
Toán: Tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng các cách khác nhau
Lứa tuổi: 5-6 tuổi
Thời gian: 30-35 phút

1. Kết quả mong đợi
- Trẻ biết tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng các cách khác nhau  và nhận biết được kết quả của phép chia (1-9, 2-8, 3-7, 4-6, 5-5)
- Rèn trẻ kỹ năng tách và gộp thành 2 nhóm trong phạm vi 10, kỹ năng diễn dạt kết quả.
- Giáo dục trẻ: Hứng thú tham gia hoạt động
2. Chuẩn bị
 - Đồ dùng của cô: Loa, máy tính, xúc xắc, bowling, bóng, cầu kiều 3 cái,  rỗ gắn số, 4 người đại diện các thôn, trang phục củ, quả , số 1-10
- Đồ dùng của trẻ: Củ lạc 10 củ,  số 1-10, thảm trải trẻ ngồi
3. Tiến hành
- Cô cùng trẻ múa hát “Đường về Thạch Lạc”
Chào mừng các đội đến với  “Lễ hội kì phúc lục ngoạt xã Thạch Lạc” ngày hôm nay. Lễ hội này là một hoạt động diễn ra hằng năm. Ban tổ chức xin giới thiệu các thôn đến tham gia đó là các đội đến từ thôn Thanh Sơn, thôn Vĩnh Thịnh, thôn Quang Lạc. Lễ hội hôm nay gồm có 3 phần:
- Phần thứ nhất: Triển lãm các sản phẩm của nghề nông
- Phần thứ 2: Tài năng
- Và cuối cùng là phần khéo léo
a) Thêm bớt trong phạm vi 10
- Ngay bây giờ xin mời các thôn hãy đi về 3 đội (3 vòng tròn) để chuẩn bị tham gia vào lễ hội nào!
- BTC:  Ở phần này mỗi đội cử ra 1 đội trưởng để cầm xắc xô khi người mang nông sản đưa ra câu hỏi thì đội nào lắc xắc xô trước thì đội đó dành quyền trả lời
+ Các đội đã sẵn sàng chưa?
- Lần lượt 4 trẻ đi ra trên nền nhạc
- Xin chào tất cả các bạn, sau đây mình có một câu đố dành cho các bạn
+ Mình đến với lễ hội mang theo nông sản gì? (khoai)
- Chúc mừng thôn (thanh sơn) đã trả lời đúng
+ Các bạn đếm xem mình có bao nhiêu nông sản? (đếm 1,2,3,4,5,6,7,8,9)
+ Bây giờ mình có một câu hỏi khó hơn muốn các đội thêm hoặc bớt số lượng khoai để bằng 10?
- Chào các bạn
+ Các bạn hãy đoán xem trên người mình là nông sản nào? (Ngô)
+ Có bao nhiêu bắp Ngô? (8)
+ Để có 10 bắp Ngô các bạn phải làm thế nào? (Thêm 2)
- Mình thấy các bạn đã giỏi rồi và muốn các bạn giỏi hơn nữa
+ Hãy cho mình biết đây là nông sản gì? (Lạc)
+ Có bao nhiêu củ Lạc? (7)
+ Muốn bằng 10 các bạn làm như thế nào? (thêm 3)
+ Và cuối cùng là nông sản gì đây các bạn? (ớt)
+ Đếm xem mình có mấy quả ớt? (11)
+ Muốn có 10 quả ớt các bạn làm như thế nào? (Bớt 1)
- Mời các bạn cùng kiểm tra kết quả của đội ...nào? (Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả mỗi đội)
- Xin cảm ơn các đội đã mang sản phẩm đến và trả lời các câu hỏi rất xuất sắc! Và BTC quyết định tặng cho các thành viên của mỗi đội một sản phẩm của nghề nông để tham gia vào phần tiếp theo.
b) Tách 10 đối tượng thành  2 phần
Mời các thành viên đọc bài thơ “Thạch Hà quê mẹ”  đi lấy quà về hình chữ u.
- Phần 2: Với tên gọi là “Tài năng”
+ Bây giờ xin mời các thành viên kiểm tra xem BTC bạn đã tặng món quà gì? (củ lạc, thẻ số)
+ BTC muốn các bạn đếm xem có bao nhiêu củ lạc? (10 củ lạc)
- Cho trẻ đếm và kiểm tra kết quả
+ 10 củ lạc tương ứng với thẻ số mấy? (Số 10)
- Cho trẻ lấy thẻ số tương ứng gắn với số củ lạc (trẻ lấy thẻ số 10)
- Ban tổ chức yêu cầu các bạn tách 10 củ lạc chia thành 2 phần bằng các cách khác nhau
- Cho trẻ tách gộp tự do theo ý thích của trẻ
- Kiểm tra kết quả chia của trẻ
+ Con đã chia được kết quả như thế nào? (trẻ nêu cách chia của mình)
+ Một phần là một, thì phần còn lại là bao nhiêu? (9)
- Chọn thẻ số tương ứng cho 2 phần (1-9)
+ Có bạn nào có cùng cách chia với bạn không?
- Ban tổ chức kiểm tra và yêu cầu trẻ chọn thẻ số tương ứng cho hai phần
+ Gộp lại thì kết quả như thế nào? (10) 
+ Lấy thẻ số mấy biểu thị cho kết quả đó? (thẻ số 10)
+ Có bạn nào có cách chia khác? (trẻ nếu cách chia khác 2-8)
- Trẻ nêu cách chia 2-8
- Yêu cầu trẻ chọn thẻ số tương ứng cho mỗi phần (2-8)
+ Bạn nào có cách chia giống bạn?
+ Có bạn nào có cách chia khác?  (Trẻ nêu cách chia 3-7)
- Yêu cầu trẻ chọn thẻ số tương ứng cho mỗi phần (3-7)
+ Bạn nào có cách chia 3-7 giống bạn?
- Ban tổ chức kiểm tra và yêu cầu trẻ chọn thẻ số tương ứng cho mỗi phần
+ Hãy tìm thêm một cách chia khác?
+ Bạn chia như thế nào? (4-6)
- Yêu cầu trẻ chọn thẻ số tương ứng cho mỗi phần (4-6)
+ Có bạn nào có cách chia giống bạn?
- Ban tổ chức kiểm tra và yêu cầu trẻ chọn thẻ số tương ứng cho mỗi phần
+ Có bạn nào có cách chia khác? (trẻ nếu cách chia khác 5-5)
- Trẻ nêu cách chia 5-5
- Yêu cầu trẻ chọn thẻ số tương ứng cho mỗi phần (5-5)
+  Bạn nào có cách chia 5-5
+ Theo các con để chia 10 đối tượng thành 2 phần có mấy cách chia? Đó là những cách chia nào?  (5 cách chia: 1-9, 2-8, 3-7. 4-6, 5-5)
+ Trong các cách chia có cách chia nào có số lượng 2 nhóm bằng nhau? (5-5)
- Trên đây ban tổ chức cũng có một sản phẩm và bạn nào giỏi lên chia tất cả các cách chia để chúng ta cùng được xem nào
- Cho một bạn lên chia tất cả các cách 1-9, 2-8, 3-7, 4-6, 5-5
- Sau khi trẻ tách thành 2 phần xong ban tổ chức cùng cả lớp kiểm tra và khen trẻ
- Trẻ thực hiện chia theo yêu cầu của ban tổ chức: 1-9, 2-8, 3-7, 4-6, 5-5
- Sau mỗi lần chia trẻ lấy thẻ số gắn tương ứng cho mỗi phần
- Sau khi chia trẻ gộp 2 phần và nêu kết quả
- Xin chúc mừng các đội hoàn thành xuất sắc các yêu cầu mà ban tổ chức đưa ra. Để bước vào “phần khéo léo” được tốt mời các đội hát bài “quê hương tươi đẹp” đi cất rỗ sau đó đi đứng thành đội hình vòng tròn.
c) Luyện tập
- Đến với lễ hội hôm nay còn có những trò chơi rất hấp dẫn, sôi động đó là trò chơi “Xúc xắc kì diệu”
- Cách chơi: Ban tổ chức tung xúc xắc để các bạn quan sát. Mặt trên xúc xắc nằm ở chữ số nào các bạn phải tìm cách chia phù hợp với chữ số đó
- Các bạn đã sẵn sàng chưa?
“Cùng tìm một trò chơi vui nhé, hãy lại đây chơi nhé, lại đây với tôi, 1,2,3 giê, hãy đến đây cùng chơi với tôi”
- Trò chơi tiếp theo không kém phần hấp dẫn đó là trò chơi:  “Vui cùng Bowling”
Cách chơi: Một bạn đại diện cho đội chơi lên ném bóng vào dãy bowling đang ở trong vòng tròn, sau đó ban tổ chức cùng các bạn sẽ  kiểm tra kết quả có bao nhiêu quả bowing ở trong vòng, bao nhiêu quả ở ngoài vòng  (trẻ chọn thẻ số tương ứng số bowling trong vòng và ngoài vòng)
Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần
- Trò chơi: “Chuyển nông sản về kho”
 Cách chơi: Có 3 đội chơi, một đội cử 1 bạn lên làm chủ kho kiểm hàng, bạn kiểm hàng có nhiệm vụ  đếm số lượng sao cho tương ứng với số lượng gắn ở mỗi kho.  Lần lượt từng bạn 1 lên làm nhiệm vụ đội sản phẩm  đi qua cầu kiều bỏ vào rỗ đúng với yêu cầu của ban tổ chức.
Luật chơi: Đội nào chuyển được, nhanh, đúng theo yêu cầu của ban tổ chức thì đội đó sẽ được dành chiến thắng.
Kết thúc: Lễ hội kì phúc lục ngoạt đến đây là kết thúc
Xin chào và hẹn gặp lại!
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hằng

Nguồn tin: mamnonthachlac@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...
HỖ TRỢ QUẢN TRỊ WEB
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay9
  • Tháng hiện tại73,097
  • Tổng lượt truy cập160,484
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây